Bánh cuốn đêêêê.

Thèm bánh cuốn , sẵn  dịp có em gái, anh trai, và người cậu đến nhà chơi  nên hôm qua quyết định làm 1 bữa cho đã thèm.

Phần nhân thỉ mọi người ai cũng biết là thịt heo xay + nấm mèo + hành tây+ nấm bào ngư Nhật+ 1tí tiêu+ 1 tí nứơc mắm xào chín.

Phần bột thì ở nhà không dùng bột bánh cuốn Vĩnh huận mà dùng bột gạo Vĩnh Thuận loại 400g/bịch. Làm gấp đôi 2 bịch là 800g pha với 1.6kg nước ( tức là tỉ lệ bột và nước là 1:2). Tuy là trên bao bì họ chỉ ghi là bột gạo, nhưng chắc chắn là có pha bột năng bên trong rồi, nên ở nhà không pha thêm bột gì nữa. Quậy đều cho tan bột + 1 tí muối, để yên 20′ cho bột nở hết. Và đây là qui trình đổ bánh của lão bà bà nè.

Vì bếp hơi chật nên kê cái phần đáy rời của  khuôn tart nhôm lên bếp điện từ để cuốn bánh (^_^).

Bánh rất mỏng , trong, và dai . Tất nhiên là không thể thiếu hành phi vàng giòn + giá trụng + rau quế và ngò cắt nhỏ.

Định đổ bánh xong bày biện chụp vài tấm để mọi người thấy dĩa bánh cuốn hấp dẫn cở nào.  Nhưng có kịp làm gì đâu, mọi người kêu đói vì cũng 12h trưa rồi nên dọn ra là măm ngay. Nên bà con nhìn hình ụ bánh cuốn tạm đi hén (^__^).

60 responses to “Bánh cuốn đêêêê.

  1. aaaaaaa em khoái cái xửng😀 làm sao mà chị có cái xửng đó vậy? em mê bánh cuốn lắm đó chị, mê cực kì luôn😛 có lần em làm rồi mà tráng bằng chảo không dính, lần đầu em làm không thành, lần sau thì đẹp lên. Nhưng do em dùng bột bánh cuốn nên nó dai quá😦

    • Cái xửng mua ở mấy tiệm gò ở ngã tư 7 Hiền, họ chuyên làm xửng hấp bánh cuốn, có nhiều size. Cái que và cái gáo dừa mua ở chợ Kim Biên hay chợ Bến Thành. Còn vải bọc để tráng bánh mua vải về tự may, rồi luồn dây vô rút thật chặc phía sau cho nó căng mặt vải. Vải em nên lựa loại có nhiều chất nylon cho dể lấy bánh, đừng mua vải cotton. Chị thường dùng bột gạo Vĩnh Thuận để đổ bánh cuốn.

  2. C ơi,e đăng ký 3 dĩa đăc biệt nha🙂

  3. Có ngay, có ngay, chị “ẻn” qua Nhật cho em liền nè (^___^).

  4. Viết comment rùi mới mới chợt nhớ là chưa phe phang với c: e cũng có cái nồi hấp bánh cuốn giống của c,nhà e mua ở chở Tân Bình đóng gói gửi sang cho e hììììììi………. bạn JPese của e ,ai đến nhà chơi , e cũng đem ra nhá hàng rùi phe phang hết đó hììììììì🙂

  5. Hàng độc thì phe phang chứ😛 , người Nhật họ mê tít phải hem?

  6. Nhà nghề quá chị ơi! Em ghiền bánh ướt bánh cuốn lắm luôn…hụ..hụ…chị làm em thèm quớ đi,

  7. Ak , bà ui tui phục bà quá. Bà siêng kinh khủng luôn. Nhưng mà vào nhà bà rồi tui mới có động lực mua đồ nghề làm bánh cuốn, tui chưa làm bao giờ nên cũng sợ thất bại lắm mặc dù rất mê bánh cuốn. Nhưng tui thắc mắc 1 tí: tại sao mình không dùng loại bột để làm bánh cuốn mà phải mua bột gạo hả bà, nó ngon hơn hay sao. Tui cũng chưa biết mua được cái nồi rồi để đâu đây nè, bếp chật cứng rồi😛

  8. Tui có thử bột bánh cuốn nhưng hình như nó không ngon, dai = bột gạo. Xài qua rồi thấy ok nên xài luôn từ đó đền giờ. Bà chịu khó coi tui trả lời chi tiết cho TKsweet ở trên rùi (^___^).

  9. thèm quá chị ui…lâu rồi ko tráng bánh cuốn!

  10. chị làm bánh cuốn chuyên nghiệp quá, có cả xửng hấp nữa, nhìn miếng bánh c tráng mỏng trong ngon gì đâu, e phục c thật🙂

  11. Nhớ cái nồi tráng của em bên Uk quá huhu….

  12. Em qua thụy sĩ sống nhưng đồ đạc còn bên UK nhiều lắm nên giờ em tòan làm bằng chảo thôi, nhớ cái nồi tráng hơi của em còn bên ấy. Noel em về em mang qua. Chị có thể cho em xin hình bài này đựơc không? em sẽ để link nguồn cho chị.

  13. Em cảm ơn chị vì có bạn yêu cầu em làm hình minh họa cho bạn ấy bằng nồi hơi này mà em lười quá nên hẹn hòai. Nay có hình bài chị em xin cho tiện. :love:

  14. NH. oi co cai noi danh cuon da qua ha, chi chang biet co ai ve VN; ma mua dum cai nho thoi la duoc, banh cuon trang bang hoi noi gi thi noi no van ngon hon chao em ha?

  15. chac con lau lam Nh.oi,chang biet den bao gio?

  16. Kiếm cái bài của chị để em về UK tháng 10 em ôm cái nồi hấp qua mà mò hộc gạch 1/2 tiếng đồng hồ luôn đó huhu, chị làm mục lục đi chị ơi.

  17. Chị bột gạo Vĩnh thuận chị nói là bột gạo lọc phải không chị?

  18. Starch là lọc đó chị nó có bột năng trong đó rồi, còn nếu bột gạo không thì rice flour. Cái ML nó to vật vã nhưng vào đó không có bài bánh cuốn.

  19. Vo nhin cai noi banh cuon ma them …

  20. Sao em nhìn mãi không thấy em bấm search cũng không có nốt huhu. danke chị.

  21. Nhàn ơi, cho làm quen. Mình có nồi hấp, que tre, gáo dừa, . . . đủ dụng cụ để phục vụ cho màn múa “BÁNH CUỐN” tập dượt mấy lần đều bị thất bại, chỉ tráng được mấy cái bánh đầu, sau đó thì bánh cứ dính xuống mặt vải, khi lấy bánh ra bị rách. Vải của mình là vải katê mỏng hơi thưa, được bán kèm khi mua nồi hấp. Trước khi tráng bánh lần đầu mình đã ngâm vải vào dầu ăn một đêm. Có bạn đã mách mình mua vải katê silk? Nhàn dùng vải gì để làm mặt căng? Mình hy vọng sau khi thay mặt vải sẽ tráng được bánh.

    • Chào bạn Thanh.
      Bánh bị dính như bạn mô tả theo mình có mấy nguyên nhân sau:
      1. Vải căng nồi hấp mình nên dùng loại vải có nhiều chất nylon 100%, trơn láng như vải silk. Dùng vải này bạn không cần phải ngâm vải trong dầu ăn 1 đêm .
      2. Thỉnh thoảng bạn nhớ làm ướt que tre, và vuốt sạch những cục bột dính trên que,vì que ướt và sạch dễ lấy bánh ra hơn
      3. Thao tác khi lấy bánh, bạn nhớ dùng que tre làm long tróc xung quanh vành bánh trước (hình số 4 thứ tự từ trên xuống), rồi mới luồn que tre xuống dưới bánh nhấc lên. (Mình để ý mấy bà bán hàng hay làm rồi bắt chước thôi à )
      4. Vải phải căng thật căng.
      Chúc bạn tìm được vải đúng ý và bánh ra lò ngon lành.

  22. Cám ơn Nhàn nhiều,

    Mình cũng bắt chước mấy bà bán bánh cuốn, que tre mỗi khi lấy bánh xong cho ngay vào chai 1 lít đựng đầy nước nên lúc nào que cũng ướt, còn khi lấy bánh cũng bắt chước y hệt bạn đã làm. Mình nghĩ một phần tại vải căng nồi hấp vì khi lấy vải ra mình thấy mặt dưới của vải đóng bột rất nhiều. Để cuối tuấn mình đi chợ mua vải về may áo mới cho mặt căng rồi thử lại. Dây rút mặt căng Nhàn mua dây dù hay dây vải?

    • Dây thì loại nào cũng được, không quan trọng. Vì lười nên mình mua dây dù bán sẵn (giống như dây xỏ giày :D) cho lẹ . Vải katê silk như bạn nói sẽ đọng bột dưới mặt vải là đúng rồi, vì nó dệt thưa (hơn loai vải có nhiều nylon) bột sẽ chảy qua khe vải đọng ở mặt sau đó.

  23. Chao may chi, minh cung nhu chi tranthithanh, do hoai khong duoc vi bot qua dinh vao vai, khi dich banh len thi banh thanh tung cuc bot nho ! That la chan, nay len site nay thay may chi noi lam bang vai co nhieu chat nylon, de em thu lam lai, cam on may chi nhieu nhé.

  24. Chị ơi hôm nay tình cờ có bạn share cách làm heo quay của chị em lại lò dò qua nhà chị, em chuyển Opera qua WordPress rồi. Em xin phép chị lấy hình và bài này về cho các bạn tham khảo cách làm bánh cuốn bằng nồi hơi được không ạ, em nhớ em xin 1 lần và chị đồng ý rồi nhưng em chưa làm, nay em xin phép lần nữa.

    Cảm ơn chị và chúc chị vui nhe. Em ròm.

  25. Pingback: Cách đổ bánh cuốn bằng nồi hơi | Liên ròm

  26. Chao chi Nhan,
    Cho em lam quen voi nhe, truoc la noi lam quen ke den la nho va lien ha hihi . Em moi vua tau duoc cai noi, hi hung lam xong luon bit bot banh cuon vinh Thuan, noi chung an cung ngon va hai long lam ( lan sau de em mua rice starch vinh thuan ve lam giong chi thu xem sao). nhung ma bot banh cuon Vinh Thuan co mui hoi chi ah, mac du em da ngam bot qua dem va truoc khi do banh 1h em da thay nuoc 1 lan roi . Nhung banh co mui ky lam. Chi co kinh nghiem chi dum em cach nao khu mui hoi cua bot nhe chi. em cam on chi truoc nhe

  27. Minh trang bang bot banh cuon dong goi san o sieu thi ve chi pha nuoc thoi duoc k ha nhan tran

  28. Minh trang bang noi hoi vai dung de trang banh la vai silk moi may khi trang banh co can quet dau len vai truoc khi trang k ban cho banh de lay

  29. Bot banh cuon dong goi san ve pha nuoc co can de wua dem roi chac ra do nuoc moi k ha nhan minh trang hoai k thanh cong buon lam

  30. bạn Nhàn ơi, mình có mở quán bán bánh cuốn nhưng bánh của mình ko dc mỏng và trong giống như của bạn, mình cũng lấy gạo xây ra làm bột thôi và cho mình hỏi là bạn bỏ tí muối vào bột bánh để làm gì vậy? thanks bạn nhiều nha

    • Chào bạn Minh Châu, bánh cuốn mình làm bằng bột gạo Vĩnh Thuận mình chưa làm bằng bột gạo xay bao giờ. Theo như bạn nói bánh cuốn của bạn không được mỏng và trong mình đoán có lẻ bột của bạn hơi đặc và thiếu bột năng, bạn múc ra 1 tô bột đã pha như bạn thường làm rồi thêm chút nước, thêm chút bột năng xong đổ lại xem sao. Còn mình làm theo cách cô Cẩm Vân bỏ tí muối vô bột là để cho bánh không nhạt nhẽo thôi à, bạn không thích không cho cũng được. Mong tin bạn phản hồi.

Gửi phản hồi

